
Trong khi cả nước đang ra sức tăng tốc, bứt phá hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng thì các thế lực thù địch, phản động ráo riết lợi dụng Internet, mạng xã hội (MXH) để tung tin bịa đặt, xuyên tạc đường lối, quan điểm của Đảng với sự gia tăng cường độ và mức độ tinh vi. Từ không gian mạng, các đối tượng sử dụng chiêu bài “góp ý xây dựng” hòng gieo rắc sự hoài nghi về chế độ XHCN. Chúng viện dẫn những “Tiêu chuẩn dân chủ phương Tây” nhằm quy kết, dẫn dắt, so sánh với mô hình Đảng lãnh đạo - Nhà nước quản lý - Nhân dân làm chủ ở nước ta hiện nay.
Luận điệu quen thuộc được các thế lực phản động nhào nặn đó là: “Quyền lực tập trung trong tay một đảng duy nhất sẽ dẫn đến độc đoán, tha hóa và thiếu kiểm soát”. Chúng so sánh cơ chế nước ta với mô hình đa đảng ở phương Tây hòng xuyên tạc nền dân chủ XHCN. Đây là luận điểm hoàn toàn sai trái, bởi ở Việt Nam, quyền lực chính trị không phụ thuộc vào một cá nhân hay tổ chức nào mà được tổ chức, phân cấp, phân quyền chặt chẽ. Các tổ chức Đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương hoạt động dưới sự giám sát của Nhân dân, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.
Thực tế trên thế giới, mô hình đa đảng đang tồn tại ở khá nhiều quốc gia. Tuy nhiên, mô hình đa đảng không đồng nghĩa với dân chủ và ổn định, mang nhiều quốc gia đa đảng, nền dân chủ có thể bị thao túng bởi nhiều yếu tố do lợi ích kinh tế chi phối. Có một sự thật mà những kẻ xuyên tạc không bao giờ thừa nhận đó là các thành tựu Việt Nam đạt được nhờ kiên định đường lối độc lập dân tộc gắn liền với CNXH. Cùng với đó, cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ được Hiến pháp khẳng định, không những không lỗi thời mà ngày càng chứng minh tính ưu việt trong điều kiện mới. Trong khi nhiều quốc gia thực hiện chế độ đa đảng đã và đang rơi vào khủng hoảng chính trị, phân hóa giai cấp sâu sắc.
Năm 2024, Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có chỉ số thuận lợi hóa kinh doanh cao nhất khu vực Đông Nam Á. Tốc độ tăng trưởng GDP năm 2024 thuộc nhóm dẫn đầu châu Á dù có nhiều biến động toàn cầu. Kết quả trên là minh chứng rõ nét cho hiệu quả điều hành, năng lực quản trị quốc gia được nhiều tổ chức, diễn đàn kinh tế thế giới ghi nhận như một “điểm sáng” của nền kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn phục hồi. Về hội nhập quốc tế, Việt Nam cũng dần khẳng định vị thế ngày càng cao trong khu vực ASEAN và phạm vi toàn cầu.
Vượt qua những thử thách chưa từng có tiền lệ, Việt Nam tiếp tục nỗ lực xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, hiện đại và hội nhập quốc tế; hướng tới mục tiêu phát triển, lấy con người làm trung tâm, vì một Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Qua đó, khẳng định rõ mục tiêu phục vụ Nhân dân, phụng sự Tổ quốc và sự đúng đắn về đường lối, quan điểm lãnh đạo của Đảng góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân, nâng cao uy tín, vị thế của nước ta trên trường quốc tế. Đây chính là tiền đề quan trọng để nước ta tiếp tục bứt phá, phát triển nhanh và bền vững trong tương lai.
Thế giới không có công thức chung về dân chủ hay mô hình Nhà nước. Thực tế cho thấy dân chủ không đồng nghĩa với đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập; không thể đo bằng số phiếu mà phải đo bằng hiệu quả quản trị, mức độ tham gia của người dân vào đời sống chính trị. Đặc biệt, dân chủ phải đem lại lợi ích cho cộng đồng, cho Nhân dân. Chính vì vậy, việc các thế lực thù địch cổ xúy, tung hô mô hình phương Tây, xem đó là chuẩn mực để gán ghép, so sánh với Việt Nam là cách nhìn phiến diện, xa rời thực tiễn, thiếu khoa học, biện chứng.
Những suy diễn về quyền lực, giọng điệu xuyên tạc mô hình chính trị Việt Nam không phải là vấn đề mới để các thế lực thù địch “bám víu” vào đó tìm cách chống phá. Trước những luồng thông tin bịa đặt, xuyên tạc, đội ngũ cán bộ, đảng viên cần tỉnh táo, bản lĩnh và biết vận dụng kiến thức, kỹ năng nhận diện để đấu tranh phản bác góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên định Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cùng đoàn kết phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp./.
Kỳ 2: Tăng cường nội lực, kiên quyết đấu tranh
Kỳ 3: Vững thế nước, mạnh lòng dân